Tầm quan trọng của cột sống với cuộc sống

Cột sống người hay còn gọi là xương cột sống người, là cột trụ chính của thân người đi từ mặt dưới xương chẩm đến đỉnh xương cụt. Cột sống người gồm 33-35 đốt sống chồng lên nhau.

cấu trúc cột sống

Cột sống có vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể con người đứng thẳng và vận động đa dạng, linh hoạt. Cột sống là một chuỗi những khớp xương xếp chồng lên nhau và nối liền đầu, mình, chân, tay, giúp cho đầu, thân và các chi vận động đa dạng, linh hoạt.

Cột sống có hình dạng gần giống chữ S dó có hai đoạn ưỡn ở cổ và thắt lưng và một đoạn gù ở ngực. Nhờ hình dáng này cùng với hoạt động của các đĩa đệm giúp phân tán lực tác động lên cơ thể.

Cột sống cùng với các xương sườn và xương chậu tạo thành khung xương để các cơ bám và bảo vệ các nội tạng trong lồng ngực và ổ bụng.

Ngoài ra, cột sống còn bảo vệ tủy sống, một bộ phận của hệ thần kinh trung ương, chi phối mọi hoạt động của cơ thể.

Cột sống

Với cấu trúc phức tạp, cột sống là bộ phận quan trọng của con người. Tuy nhiên, bất cứ một thay đổi bất thường trong tư thế lao động, sinh hoạt cũng có thể ảnh hưởng lên cột sống và gây nên những bất thường hay bệnh lý như đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, loãng xương.

vai trò cột sống

Do đó, chúng ta cần hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của cột sống, từ đó duy trì một lối sống tích cực, an toàn, bảo vệ cho xương khớp. Với một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta sẽ thực hiện được mọi điều mình mong muốn và cuộc sống của chúng ta luôn có ý nghĩa.

 

Để giữ cho cột sống khỏe mạnh, bạn có thể thực hiện các hành động sau:

Giữ tư thế đúng khi ngồi, đi và ngủ:

Duy trì tư thế đúng của cơ thể khi ngồi, đi và ngủ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe cột sống. Nên dùng ghế văn phòng có thể tùy chỉnh chiều cao và có đế đỡ ở thắt lưng cho phần lưng dưới. Khi ngồi xem tivi, bạn nên dùng gối kê lưng và nâng chân lên. Nên tránh bắt chéo chân hay bàn chân khi ngồi vì như vậy sẽ làm mất thăng bằng xương hông, gây áp lực lên lưng dưới. Độ cao màn hình máy vi tính nên ở mức ngang tầm mắt và nằm ngay trước ghế.

Đi giày chất lượng tốt:

Bàn chân đóng vai trò quan trọng để tạo tư thế phù hợp vì chúng là nền móng nâng đỡ toàn cơ thể. Vì vậy bạn nên chọn loại giày vững chắc có vòm cong thích hợp, đế hơi nâng cao (13 - 20 mm) và có nhiều khoảng trống cho các ngón chân. Ngược lại bạn nên tránh mang giày cao gót thường xuyên vì chúng ảnh hưởng đến trọng tâm cơ thể, buộc cột sống phải điều chỉnh bù lệch do giày gây ra, và gây kéo quá nhiều lên đốt sống thắt lưng (bệnh cột sống quá cong).

Ngủ trên nệm cứng:

Bạn dành ít nhất 1/3 thời gian của cuộc đời nằm trên giường nên hãy chú ý nhiều hơn tới chất lượng nệm và tư thế ngủ. Đối với nhiều người sử dụng nệm cứng là cách tốt nhất để nâng đỡ cột sống. Nệm bộ nhớ bọt cũng là một lựa chọn tốt. Bạn cân nhắc thay nệm mới sau khoảng 8 tới 10 năm. Chiều dày của gối nên bằng với khoảng cách từ cạnh bên của đầu đến đỉnh vai, đây là một nguyên tắc tốt để giữ xương cổ thẳng trong lúc ngủ.

Tập thể dục và năng động hơn:

Tập thể dục và năng động hơn giúp giữ cho cột sống khỏe mạnh. Bạn có thể tham gia các hoạt động như yoga, bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tham gia các lớp thể dục nhịp điệu, thể dục thể thao, v.v.

Tiêu thụ các chất dinh dưỡng cần thiết:

Các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin D, protein, omega-3, magiê, kali, v.v. đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cột sống khỏe mạnh. Bạn có thể tiêu thụ chúng thông qua các thực phẩm như sữa, trứng, cá, hạt, rau xanh, v.v.

 

Chúc bạn có một cột sống khỏe mạnh để tận hưởng tối ưu cuộc sống smiley