Vành tai có tác dụng gì?

Vành tai là phần nhô ra bên ngoài của tai, tưởng chừng như chúng không giúp ích được gì nhưng thật ra là có rất nhiều chức năng. Vậy vành tai có tác dụng gì?

 

Cấu trúc vành tai

Vành tai được chia làm 2 phần cấu trúc bao gồm phần trên và phần dưới:

Phần trên vành tai:

Được tạo dựng bởi khung sụn và phủ bên ngoài là một lớp da mỏng, ít mỡ. Hình dạng của vành tai cũng được định hình bởi chính khung sụn này và biến thiên phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Phần dưới vành tai:

Hay còn gọi là dái tai, đây là phần không chứa sụn và chứa mỡ bao bọc bởi một nếp da. Dái tai chiếm khoảng 1/5 chiều cao của vành tai.

Mặt trong của vành tai có chứa nhiều gờ và rãnh. Cấu trúc các gờ này tương đối phức tạp, bên trong có chứa hệ mạch máu để lưu chuyển dinh dưỡng và oxy đến nuôi các tế bào vành tai.

Cấu trúc vành tai

 

Vành tai có tác dụng gì với cơ thể?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Đa phần đều cho rằng vành tai chỉ là cấu trúc giúp bạn có thể đeo những phụ kiện đi kèm, ví dụ như khẩu trang, mắt kính, thiết bị trợ thính,... Tuy nhiên, chỉ đúng một phần mà thôi, trên thực tế thì vành tai còn giúp thính giác bạn hoạt động nhạy bén hơn.

Sở dĩ vành tai có cấu trúc lồi lõm xen kẽ là để tạo ra các đường gấp khúc giúp nhận và hứng các sóng âm. Nhờ đó giúp tai của bạn có thể nghe thấy tốt hơn. Trên thực tế nếu không có vành tai bạn sẽ rất khó để phân biệt được vị trí âm thanh phát ra, hướng của âm thanh và phân biệt giữa âm thanh này với âm thanh khác.

Bên cạnh đó vành tai còn giữ vai trò thẩm mỹ. Một  còn giúp cho khuôn mặt bạn cân đối và giàu sức sống hơn.

vành tai đẹp

 

Những điều cần lưu ý:

Tai rất dễ bị tổn thương nếu không biết cách chăm sóc. Vệ sinh tai sai cách có thể gây viêm tai, thủng màng nhĩ, gây giảm khả năng nghe. Không nên vệ sinh tai sâu vào bệnh trong ống tai, không lấy ráy tai quá kỹ vì có thể vô tình đẩy ráy tai vào sâu hơn, mất đi lớp ráy tai cũng làm tai dễ bị khô, ngứa, nhiễm trùng. Khi vệ sinh tai, chỉ nên vệ sinh phần vành tai bên ngoài, lau vành tai bằng khăn mềm thấm nước ấm hoặc nước muối sinh lý.

Tránh các chấn thương vùng đầu, có thể gây ra các thương tổn vùng vành tai và tai, dẫn đến giảm khả năng thính lực. Luôn đội mũ bảo hiểm khi lái xe, khi chơi các môn thể thao, thắt dây an toàn khi lái xe.

heartheartheart